Game Maker VN
Đăng nhập để tham gia diễn đàn nào !

Game Maker VN


 
Trang ChínhTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
:: Diễn đàn Game Maker Engine Việt Nam ::
  • Music
FockerC (45)
dapxekhongyen (2)
hera_hue (2)
Di chuyển theo chuột Trả lờiDi chuyển theo chuột - 3 Trả lời
Chào sp thân yêu ! Trả lờiChào sp thân yêu ! - 1 Trả lời
Function> ceil(x) lượt xemFunction> ceil(x) - 666 Xem
[Bài 1] Giới thiệu giao diện của Game Maker ( Phần 1 ) lượt xem[Bài 1] Giới thiệu giao diện của Game Maker ( Phần 1 ) - 422 Xem
[Bài 2] Giới thiệu giao diện của Game Maker ( Phần 2 ) lượt xem[Bài 2] Giới thiệu giao diện của Game Maker ( Phần 2 ) - 248 Xem
Function> clipboard_set_text(str) lượt xemFunction> clipboard_set_text(str) - 238 Xem
Di chuyển theo chuột lượt xemDi chuyển theo chuột - 215 Xem
Function> abs(x) lượt xemFunction> abs(x) - 211 Xem
Function> draw_point_color(x,y,col) lượt xemFunction> draw_point_color(x,y,col) - 203 Xem
Chào sp thân yêu ! lượt xemChào sp thân yêu ! - 203 Xem
Function> draw_set_alpha (alpha) lượt xemFunction> draw_set_alpha (alpha) - 198 Xem
Function> draw_set_blend_mode(mode) lượt xemFunction> draw_set_blend_mode(mode) - 193 Xem

Share | 
 

 [Bài 2] Giới thiệu giao diện của Game Maker ( Phần 2 )

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
FockerC
Admin
avatar

Số bài Số bài : 45
Điểm GMVN Điểm GMVN : 2085
Age : 22
Giới tính : Nam
Đến từ : Cầu Xe

Bài gửiTiêu đề: [Bài 2] Giới thiệu giao diện của Game Maker ( Phần 2 )   Sat Aug 11, 2012 11:55 am

Http://gmvn.ace.st >> [Bài 2] Giới thiệu giao diện của Game Maker ( Phần 2 )
Giới thiệu giao diện của Game Maker ( Phần 2 )

Vâng chúng ta cùng trở lại với guide Game Maker của GMVN , viết bởi FockerC. Bạn nào có thắc mắc thì cứ hỏi trong mục Hỏi - Đáp.
Số này chúng ta đi tìm hiểu về "Sprite" , thư mục của nó và những thông tin khác.

Trích dẫn :
Mục tiêu cần đạt:
-Biết download và cài đặt Game Maker
-Làm quen với giao diện của GM
-Thông thạo các thư mục của GM

Sprite là có thể hiểu là vẻ ngoài của những sự vật trong game. Sự vật đó có thể là 1 dân làng , 1 con chim , 1 con cá , 1 cục đá , 1 trưởng pháp , 1 cái vũ khí, v.v và v.v...
Khi tạo 1 nhân vật cho game của mình ...cái quan trọng khi nhắc đến nhân vật là hình hài của nhân vật đó !

I - Phân loại
Sprites có thể chia làm hai loại :
+Loại bất động: Chỉ có 1 hình ảnh. Ko động đậy đc gì. Thường đc dùng để làm bề ngoài cho những sự vật ko động trong game: cục đá , vũ khí , nhân vật khi đang đứng yên (hoặc chết), v.v...
+Loại hình động: Như kiểu là 1 cái hình động ( đuôi ".gif" đấy ). Loại này thường đc dùng khi thể hiện những sự vật đang trong trạng thái động: 1 thằng cu đang chạy, 1 con chim vỗ cánh, 1 FockerC đang đoái bậy, v.v...

II - Giao diện Sprite
Ta nhấp chuột phải vào thư mục "Sprites" thì sẽ ra như sau:
[You must be registered and logged in to see this image.]

Create Sprite : Bạn thêm 1 sprite vào
Create Group : Bạn tạo 1 thư mục nhỏ. Rất hữu dụng khi bạn phân loại các sprite vào các mục nhỏ khi chúng quá nhiều.

Các lệnh xử lý sprite :
Duplicate : Bạn nhân bản 1 sprite mới y như sprite đã có. ( Chính là copy rồi paste luôn đó mà )
Delete : Xóa sprite
Rename : Đổi tên sprite
Properties : Mở bảng quản lý sprite

Chúng ta bắt tay vào việc thêm 1 cái sprite vào dự án của mình - tức là mục Create Sprite. Khi ấn vào tạo sprite bảng quản lý sprite hiện lên như sau:

[You must be registered and logged in to see this image.]

1. Name: Tên của sprite. Lưu ý 1 điều rằng bạn ko nên viết có dấu và đừng dùng dấu cách.

2. Load Sprite: Tạo sprite từ 1 file ảnh trong máy của bạn.
Nếu bạn Load 1 ảnh không động thì sprite của bạn chỉ cứng đờ như thế thôi.
Muốn làm sprite động thì bạn phải load 1 file ảnh động , tức là ảnh có đuôi : ".gif"
Vẫn có cách khác, sẽ nói bên dưới.

3. Save Sprite: Bạn lưu sprite này thanh 1 file trong máy tính. Cho phép bạn lấy tài nguyên sprite của những dự án có sẵn.

4. Edit Sprite: Sửa sprite.

5. Collision Checking: Chỉnh các kiểu va chạm sprite.

Trích dẫn :
1 cục đá lém vô đầu ! Giả sử như zậy ! Trên thực tế ...cúc đá là 1 cục cứng, đầu cũng vậy. vì vậy mình sẽ phải chọn phần cứng đó cho hình ! ... đủ cả hình, hình tròn, ... nhưng với 1 số game thì phần cứng để va trạm nhau chỉ ở dưới chân ...tạo cảm giác 3D ...

6. Nơi hiện lên sprite của bạn.

7. Tâm của Sprite: khi bạn click chuột để đặt 1 nhân vật vô 1 map nào đó thì nhân vật sẽ hiện ra sao cho tâm sẽ là chỗ bạn click chuột !

III - Chi tiết phần [Edit Sprite]

Phần Edit Sprite (sửa sprite) rất quan trọng. Cần hiểu thêm để sử dụng. Đây là giao diên của nó:

[You must be registered and logged in to see this image.]

1. Đây là nơi hiện đầy đủ các phẩn tử ảnh của sprite này. Ta gọi đây là "khung chứa phần tử"
2. Đây là nơi bạn có thể xem qua sprite này trong trạng thái động.

Ta cần quan tâm đến các menu :
>File - Ta có thể thêm ảnh vào sprite theo nhiều cách:
[You must be registered and logged in to see this image.]
-New: Thêm 1 cái ảnh mới trắng.

-Create from file: như mục [Load Sprite] ở trên.
Ví dụ tôi load vào cái hình đồng tiên này để làm item trong game:
[You must be registered and logged in to see this image.]

-Add from file: như Create from file, nhưng ảnh sẽ đc thêm vào trong "khung chứa phần tử" chứ ko phải thay thế.

-Create from strip: Đây mới chính là cách tạo 1 sprite động từ 1 ảnh tĩnh.

Ảnh tĩnh đó phải chứa các động tác lần lượt của sprite. Ta lấy ảnh này làm ví dụ:

[You must be registered and logged in to see this image.]

Bạn hãy download nó về máy. Ấn "Create from strip" và chọn nó. Giao diện hiện ra như sau:

[You must be registered and logged in to see this image.]

Ta để ý các thông số cần điền:




[You must be registered and logged in to see this image.]

Chữ kí của FockerC


Admin rất dễ tính ... cứ làm phiền đừng ngại ...
[You must be registered and logged in to see this link.]
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://gamemakervn.ace.st
 

[Bài 2] Giới thiệu giao diện của Game Maker ( Phần 2 )

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Game Maker VN :: Hướng dẫn :: Hướng dẫn theo bài học-